วันศุกร์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

จริงหรือไม่ดูทีวีทุก 1 ชม. อายุสั้นลงเกือบ 22 นาที


ช่วง 2 - 3 เดือนที่ผ่านมา มีอาการเรียลลิตี้ลิซึ่มอย่างรุนแรง วันทั้งวันต้องสแตนบายดู AF ตลอดเวลา ตื่นมาก็เปิดดู ก่อนจะนอนก็ต้องเปิดแล้วตั้งเวลาทิ้งไว้แล้วค่อยหลับไป ทำแบบนี้ทุกวันๆ ... แต่พอเมื่อเช้าได้มาอ่านผลการวิจัยชิ้นหนึ่งแล้วถึงกับต้องอึ้งกันไปเลยทีเดียว เพราะเขาได้มีการทำการวิจัยออกมาแล้วว่า สำหรับคนที่มีอายุอยู่ในวัยผู้ใหญ่ ทุก 1 ชั่วโมงที่ดูทีวี ดีวีดี และวีดีโอ อาจทำให้อายุขัยลดลงเกือบ 22 นาที!!!

ไม่จริงนะ!! มันจะเป็นไปได้ยังไงล่ะ ... เชื่อเถอะว่าข้อเท็จจริงดังกล่าวได้รับการยืนยันมาแล้วจากทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยควีนส์แลนด์ ที่ถูกเผยแพร่อยู่ในวารสารบริติช เจอร์นัล ออฟ สปอร์ตส์ เมดิซิน โดยในรายงานได้ระบุผลการศึกษาไว้ชัดเจนเลยว่า นอกจากการดูทีวีทุก 1 ชั่วโมงจะทำให้คนที่อยู่ในวัยผู้ใหญ่อายุสั้นลงประมาณ 22 นาทีแล้ว การดูทีวีวันละ 6 ชั่วโมงโดยเฉลี่ยสามารถทำให้ชีวิตสั้นลง 5 ปี อีกด้วย


งานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า รูปแบบการใช้ชีวิตแบบนั่งๆ นอนๆ เป็นการใช้ชีวิตที่ทำร้ายสุขภาพพอๆ กับการสูบบุหรี่และการรับประทานมากจนทำให้เป็นโรคอ้วน เนื่องจากร่างกายนั้นไม่ได้ออกกำลังกายเพราะใช้เวลาไปกับการดูทีวีและกินอาหารที่ไม่มีประโยชน์

ในการทำการศึกษาเพื่อหาความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องระหว่างพฤติกรรมการดูทีวีและอายุขัยที่สั้นลงของมนุษย์นั้น ทีมนักวิจัยได้ตั้งโจทย์คำนวณความเสี่ยงโดยรวมต่ออายุคาดเฉลี่ยจากการดูทีวี จากข้อมูลที่เก็บจากกลุ่มตัวอย่างกว่า 11,000 คน อายุ 25 ปีขึ้นไป
รายงานการศึกษาสรุปว่า เวลาในการดูทีวีอาจเชื่อมโยงกับการเสียชีวิตที่เทียบได้กับปัจจัยเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังสำคัญ เช่น การไม่ออกกำลังกายและโรคอ้วน รวมถึงการสูบบุหรี่ ซึ่งงานวิจัยอื่นๆ แสดงให้เห็นว่า บุหรี่ 1 มวนทำให้อายุสั้นลง 11 นาที หรือเท่ากับการดูทีวีครึ่งชั่วโมงนอกจากนี้ทีมนักวิจัยยังใช้ข้อมูลจากการศึกษาโรคเบาหวาน โรคอ้วน และรูปแบบการใช้ชีวิตของคนออสเตรเลีย รวมถึงข้อมูลประชากรและอัตราการตายมาเป็นข้อมูลสนับสนุนผลการศึกษาดังกล่าวด้วย
อย่างไรก็ดี นักวิจัยยืนยันว่าผลลัพธ์ที่ได้น่าจะครอบคลุมถึงประเทศอุตสาหกรรมและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ ด้วย โดยพิจารณาจากเวลาในการดูทีวีและรูปแบบโรคที่ใกล้เคียงกัน
ทั้งนี้มีข้อมูลที่ส่งเสริมผลการศึกษาดังกล่าวว่ามีความเป็นไปได้ค่อนข้างสูง โดยนักวิจัยจากคณะสาธารณสุข มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐฯ ระบุว่าการที่การดูทีวีนานๆ ส่งผลให้เกิดโรคและการเสียชีวิตก่อนวัยน่าจะมีเหตุผลจากปัจจัยทางชีววิทยา เนื่องจากมีงานวิจัยหลายฉบับบ่งชี้ว่า พฤติกรรมการนั่งๆ นอนๆ เชื่อมโยงกับโรคอ้วน ระดับไขมันในเลือดสูง และปัจจัยเสี่ยงโรคหัวใจอื่นๆ รวมถึงเพิ่มโอกาสในการกินอาหารขยะ

ทั้งนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมามีงานวิจัยฉบับหนึ่งชี้ว่า ความเสี่ยงโรคเบาหวานประเภท 2 และโรคหัวใจ หรือการเสียชีวตก่อนวัยเพิ่มขึ้นถึง 20% จากการดูทีวีเพียงวันละ 2 ชั่วโมง ในทางกลับกัน ผลการศึกษาอีกฉบับแสดงให้เห็นว่า การออกกำลังกายเพียง 15 นาทีต่อวัน สามารถเพิ่มอายุคาดเฉลี่ยได้ถึง 3 ปี และลดความเสี่ยงเสียชีวิตก่อนวัย 14% รวมทั้งลดความเสี่ยงการเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ 4%



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น