วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ผมแตกปลายทำไงดี?


การที่ผมคุณแตกปลาย สาเหตุน่าจะมาจากการขาดการดูแล หรือการดูแลที่ไม่ถูกวิธีค่ะ ถ้าอยากจะให้ผมดูดี แข็งแรง เงางาม ไม่แตกปลาย ก็เชิญตามมาค่ะ

อย่างแรกเลยคุณต้องจัดการหั่นผมเจ้ากรรมที่ทำให้คุณกังวลใจ เอ๊ะ แต่รู้สึกว่าคำว่าหั่น รุนแรงไปนะคะ เอาเป็นว่าเล็มดีกว่าค่ะเดี๋ยวคุณจะตกใจ จำเป็นอย่างมากที่จะต้องเอามันออกไป เพราะถึงคุณจะเก็บมันเอาไว้มันก็ไม่กลับมาดีได้เหมือนเดิมหรอกค่ะไม่ต้องเสียดาย จะเล็มเอง หรือจะให้ที่ร้านประจำที่รู้ใจกันทำก็ได้ แต่ถ้าจะให้ดี ให้ที่ร้านทำให้ดีกว่านะคะ เพราะจะได้กำจัดมันได้หมดหรือมากที่สุด

ต่อมาก็คือการดูแลไม่ให้กลับไปแตกปลายเหมือนเดิมนะคะ ไม่ยากเลยค่ะ คือ ยาสระผมเนี่ย ต้องเลือกให้เหมาะกับสภาพเส้นผมเรา เช่นถ้าผมคุณแห้งเสีย ต้องเลือกสำหรับผมแห้งเสียดูแลเป็นพิเศษ อะไรทำนองนั้น และกรุณาใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีราคาสักนิดนึง ไม่จำเป็นต้องแพงมาก แต่ก็อย่าถูกเสียจนไม่มีคุณภาพนะคะ และอย่าสระผมบ่อยเกินความจำเป็น ถัดจากนั้นก็ ต้องตามด้วยครีมนวดผม(ที่มีคุณภาพ)ทุกครั้งหลังสระ การนวดผมการต้องนวดตามชื่อมันด้วยนะ นวดเบาๆ จากท้ายทอยไปกลางกระหม่อมนวดไปเรื่อยๆ จะช่วยในเรื่องน้ำมันจากหนังศรีษะจะผลิตมาเคลือบเส้นผม ให้ผมเราเงางาม แข็งแรง และต้องหมักทรีทเมนต์ อาทิตย์ละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อยในกรณีที่ผมขาดการบำรุงมากๆ วิธีง่ายๆ ก็คือ สระผมให้สะอาด ชะโลมทรีทเม้นต์เข้มข้นให้ทั่วศรีษะ นำผ้าผืนเล็กชุบน้ำอุ่นพันรอบผม แล้วใส่หมวกอาบน้ำ หมักทิ้งไว้ 1 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย ถ้ามีเวลาทิ้งไว้ทั้งวันเลยก็ดีค่ะ ทำงานบ้านไปด้วย เพราะความร้อนจากผ้าและจากร่างการเราจะสะสมอยู่ที่ใต้หมวก ทำให้ครีมซึมซาบดีขึ้นคล้ายอบไอน้ำ หลังจากนั้นล้างออกโดยใช้น้ำอุ่นนะคะเพราะน้ำอุ่นจะล้างครีมได้หมดจด และตามด้วยน้ำเย็นทันที จะทำให้ผมเงาสลวยยิ่งขึ้นค่ะ

สระแล้ว นวดแล้ว ทรีทเมนต์แล้ว ต่อไปต้องไปอบไอน้ำค่ะ เพราะการอบไอน้ำผมเป็นการเปิดเกร็ดผมให้ครีมบำรุงเข้าไปอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการหมัก ซึ่งต้องทำเป็นประจำจะเห็นผลอย่างสวยงามและคุ้มค่า ควรอบไอน้ำ เดือนละ 2 ครั้งนะคะ

แต่ไปก็ความร้อนค่ะ ควรหลีกเลี่ยงอย่างแรง เพราะมันคือสาเหตุหลักของผมแตกปลายของคุณ ไม่ว่าจะจากแสงแดด ไดร์เป่าผม ควรใช้ลมเย็นดีกว่า หรือถ้าจะให้ดี ทิ้งมันไปเลยดีกว่า รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใส่ผมทั้งหลายที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผลมด้วยนะจ๊ะ ห้ามเด็ดขาด การหวีผมตอนผมเปียกด้วยนะคะ เพราะตอนผมเปียกตอนนั้นมันจะอ่อนแอมาก หากหวีจะทำให้ผมขาดเปราะ มีปัญหาตามมาอีกมาก อ้อ แล้วอาหารจำพวกถั่ว ปลา ไข่ นม เนื้อสัตว์ อาหารทะเลก็ช่วยได้ด้วยค่ะ ต้องสวยจากภายในด้วยนะคะ

สูตรบำรุงผม
1. ใช้ตระไคร้ 4 ต้น ล้างให้สะอาด แกะเปลือกออก และโขลกหรือปั่นให้ละเอียดโดยใส่น้ำอุ่นไปด้วยสักนิดหน่อย แล้วนำมากรอง แล้วนำน้ำตะไคร้ที่ได้มาหมักผมทิ้งไว้สัก 15-20 นาที ล้างออก ทำเป็นประจำทุกสัปดาห์ เส้นผมจะไม่แตกปลายสูตรนี้เป็นสูตรแก้ผมแตกปลายโดยตรงค่ะ
2.น้ำมันมะพร้าวสักครึ่งถ้วยข้าวต้ม นำมาผสมไข่แดงตีให้เข้ากัน ตั้งไฟอ่อนๆ ให้พออุ่น ไม่ต้องร้อนนะคะ ทิ้งไว้สักครู่ แล้วนำมาหมักผมใช้ผ้าคลุมทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง แล้วใช้น้ำอุ่นล้าง ห้ามใช้น้ำเย็นเพราะจะทำให้ไม่สะอาดพอ สูตรนี้บำรุงผมแห้งเสียค่ะ
3. ใช้น้ำมันมะกอก น้ำผึ้ง ไข่แดง 2 ฟอง กะปริมาณให้เท่าๆกัน ผสมให้เข้ากัน ชะโลมใส่ผมที่สระหมาดๆ ใช้ผ้าคลุมไว้สักครึ่งหรือ 1 ชั่วโมง ล้างด้วยน้ำอุ่น สูตรนี้ผมแข็งแรง เงางาม และนุ่มสลวยด้วยผมไม่แตกปลายด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น